วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

ลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณภาพ

ลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณภาพ

     สิ่งที่เราจะต้องทำเป็นประการแรกเลยก็คือ การคัดสรรสินทรัพย์ที่เราจะลงทุน
หากมองเข้าไปในการลงทุนในหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทโบรกเกอร์ต่าง ๆ ก็จะมีบริการบทวิจัยทั้งทางพื้นฐานและทางเทคนิคเอาไว้บริการนักลงทุนที่เป็นลูกค้าของตนอยู่มากมาย

สำหรับนักลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือ Value Investor จะมีหลักปฏิบัติก่อนการตัดสินใจลงทุนในหุ้นของกิจการใด ๆ ก็ตามดังนี้

รู้จักและเข้าใจบริษัทที่จะลงทุนเป็นอย่างดี
ผู้บริหารไว้ใจได้แค่ไหน
ตรวจสอบผลดำเนินงานที่ผ่านมาให้มากที่สุด
ราคาเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะดู

หลักปฏิบัติทั้งหมดนี้เป็นหลักง่าย ๆ ที่นำไปใช้ปฏิบัติกันได้ในการลงุทนทุกรูปแบบ แม้กระทั่งในการดำเนินชีวิตประจำวันในการซื้อสินค้าทั่วไป เรามักจะเลิกและเปรียบเทียบราคากับความคุ้มค่าของสินค้านั้น ๆ เสมอ หากสามารถต่อรองราคาได้เราก็จะทำกัน แม้แต่ซื้อสินค้าตามตลาดเรายังคัดสรรเปรียบเทียบและต่อราคากันเลย นี่เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตของเราทำไมเราจะไม่ทำล่ะ

   ดังนั้นนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นไทยสามารถป้องกันตนเองจากข่าวลือและการขาดทุนจากการลงทุนได้ โดยการลงมือวิเคราะห์หุ้นที่ตนสนใจอย่างละเอียดก่อนที่จะซื้อหุ้นครั้งต่อไป จะช่วยให้มีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้นรวมทั้งช่วยพัฒนาความสามารถในการลงทุนของตนให้สูงขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น