วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

ทำไมไม่กล้าซื้อหุ้น

ทำไมไม่กล้าซื้อหุ้น  

เหตุผลหนึ่งก็คือ มุมมองของผุ้คนส่วนใหญ่จะมองว่าการลงทุนในหุ้นเป็นเหมือน การพนัน อย่างหนึ่ง ซึ่งมีได้มีเสีย และต้องเป็นคนคล่องแคล่วว่องไว สามารถเข้าออกซื้อขายหุ้นได้ทันตลอดเวลา รวมถึงต้องคอยเฝ้าดูหน้าจอดูราคาหุ้นตลอดวัน ซึ่งคนทำงานประจำ หรือ ผู้ที่มีกิจการต้องดูแลไม่สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นได้ทันท่วงที

  อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ คนส่วนใหญ่กลัวที่จะขาดทุน ถึงแม้ว่าการขาดทุนนั้นจะเป็นเพียงเหตุการณ์ชั่วคราวก็ตาม การลงทุนแล้วขาดทุนแม้เพียงน้อยนิดก็สามารถทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกสูญเสียมากมายใหญ่หลวงกว่าความรู้สึกยินดีที่ได้กำไรมาก ๆ ชะอีก เพราะการขาดทุนทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นผู้แพ้

  ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงรู้สึกปลอดภัยที่จะฝากเงินกับธนาคาร เพราะการฝากธนาคารไม่เคยทำให้ตัวเลขเงินต้นลดลง จึกรู้สึกว่าไม่มีวันขาดทุน ทั้ง ๆ ที่มูลค่าเงินที่แท้จริงลดลงตามอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

  ส่วนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ บางครั้งเราพบว่า เราลงทุนซื้อหุ้นของบริษัทหนึ่งๆ เป็นจำนวนเงินเป็นแสนเป็นล้านบาทโดยฝช้เวลาในการตัดสินใจที่จะซื้อหุ้นบริษัทนั้นเพียงแค่ไม่กี่นาที โดยที่ไม่ได้ศึกษาหุ้นตัวนั้นดีเพียงพอ ส่วนใหญ่จะซื้อตามที่มีคนบอกว่าหุ้นตัวนั้นดี ยิ่งราคากำลังขึ้นยิ่งน่าสนใจ

  ถ้าเราลองคิดใหม่ทำใหม่โดยคิดว่า ถ้าเราจะลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สักบริษัทหนึ่งให้เหมือนกับเรากำลังจะซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยสักหลังหนึ่ง เราจะมีวิธีการในการลงทุนเปลี่ยนไปหรือไม่อย่างไร เราจะทำอย่างที่เรากำลังลงทุนอย่างในปัจจุบันนี้หรือไม่ เราคงไม่ตัดสินใจซื้อหุ้นบริษัทนั้นในเวลาเพียงไม่กี่นาที เราคงไม่ซื้อเพียงเพราะมีคนบอกว่าบริษัทนี้ดี โดยที่ไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มแต่อย่างใดและเมื่อซื้อบ้านมาแล้ว เราคงไม่ประกาศขายบ้านที่เราอยู่ทันทีเมื่อบ้านข้าง ๆ เราประกาศบ้านลดราคา

ลองเปลี่ยนมุมมองดูสักนิด แล้วคุณจะพบว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้เสียงมากเสมอไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น