วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

เริ่มต้นลงทุนหุ้นอย่างไรดี

เริ่มต้นลงทุนหุ้นอย่างไรดี

การเริ่มต้นลงทุนใจตลาดหุ้นนอกเหนือจากที่จะต้องมีเงินสดส่วนหนึ่งสำหรับซื้อหุ้น และต้องไปเปิดปัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์แล้ สิ่งที่ผู้ที่อยากจะเริ่มลงทุนหรือนักลงทุนที่เพิ่งเริ่มต้นการลงทุนใหม่ ไม่ได้คำนึกถึงมากนัก แต่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้

1.ต้องมีหลักการการขนเงินเข้าตลาดหุ้นโดยไม่มีหลักการอะไรประจำตัว หลักการเกิดขึ้นได้จากอะไรบ้าง ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้จากประสบการณ์ของตัวเองจากการลงทุนในตลาดมานานพอสมควร ลองผิดลองถูก แล้วค่อย ๆ สั่งสมกลายเป็นหลักการประจำตัวของตนเอง และ ความรู้โดยการอ่านหนังสือ การลงทุนแล้วนำมาทดลองปฏิบัติจนเหมาะสมกับการลงทุนของตนเอง หรือสอบถามวิธีการจากนักลงทุนที่มีประสบการณ์แล้วนำมาประยุกต์ใช้

2.ข้อมูลที่เพียงพอ นอกเหนือไปจากหลักการในการลงทุนแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่นักลงทุนจะต้องมีก็คือ ข้อมูล ถ้าท่านมีหลักการการลงทุนเป็นนักลงทุนตามปัจจัยพื้นฐาน ข้อมูลที่ท่านต้องการก็คือ ลงการเงินของบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งบกำไรขาดทุน งบดุล หรืองบกระแสเงินสด รวมทั้งข้อมูลพื้นฐานของบริษัทและอุตสาหกรรมนั้น ๆ งบการเงินเหล่านี้สามารถหาได้จากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์หรือสามารถใช้บริการจากบริษัทหลักทรัพย์ที่คุณเปิดบัญชีอยู่ได้ งบการเงินเป็นเสมือนลายแทงที่เราใช้ในการค้นหาขุมทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ที่ซ่อนเอาไว้

3.เตรียมจิตใจให้พร้อม การเข้าตลาดหุ้นโดยไม่มีการเตรียมจิตใจของตนเองให้ดีพอ อาจจะทำให้ท่านมีโอกาสขาดทุนได้มาก เพราะตลาดหุ้นเป็นที่ทดสอบจิตใจของนักลงทุนเป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่เมื่อตลาดหุ้นเข้าสู้สภาวะตกต่ำ ราคาหุ้นร่วงลง จะเกิดอาการตกใจและกลัวที่จะขาดทุน เลยพากันขายออก แล้วพอขายหุ้นไป ราคาหุ้นตัวนั้นกลับดีดกลับไปที่ราคาสูงกว่าที่ขายไป

สำหรับผุ้ที่กำลังคิดจะเข้าลงทุนใจตลาดหุ้น เพื่อที่จะตั้งหลักลงทุนใหม่ การมีหลักการการลงทุนประตัว การมีข้อมูลในการลงทุนที่เพียงพอและการเตรียมจิตใจให้พร้อมต่อตลาดหุ้น คือ สิ่งที่ท่านจะต้องนำติดตัวไปด้วยก่อนที่จะเริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น