วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทำความรู้จักกับกราฟแท่งเทียน แนวทางลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณภาพ

ทำความรู้จักกับกราฟแท่งเทียน

รูปแบบกราฟราคาหุ้นที่นิยมใช้ในการแสดงผลและการวิเคราะห์แนวโน้ม ตลอดจนทิศทางการเคลื่อนที่ของราคา ก็คือกราฟแบบแท่งเทียน โดยกราฟแท่งเทียนนี้สามารถแสดงราคาปิดเปิด สูงสุด ต่ำสุด ในช่วงเวลาที่เราสนใจพิจารณา ทำให็เราสามารถวิเคราะห์รูปแบบของราคาได้การอ่านกราฟแท่งเทียนได้เข้าใจจะทำให้เราทราบถึงสถานะของราคา และสภาพอารมณ์ของตลาดในระยะสั้นได้เป็นอย่างดี

รูปร่างของแท่งเทียน
รูปร่างของแท่งเทียนประกอบด้วยราคาปิด ราคาเปิด ราคาสูงสุด ราคาต่ำสุด โดยแสดงในลักษณะแท่งสี่เหลี่ยม เป็นการบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งหรือแรงขายจะสะท้อนออกมาในรูปแบบของแท่งเทียน แน่นอนว่าถ้ามีแรงซื้อมากชนะย่อมมีมากด้วย โดยแบ่งรูปร่างของแท่งเทียนออกได้ 3 ลักษณะดังนี้

1.Bullish Candlestick
Bullish Candlestick หรือแท่งเทียนขาขึ้น ราคาเปิดจะอยู่สูงกว่าราคาปิด โดยบ่งบอกถึงแรงซื้อชนะแรงขาย โดย Body ของแท่งเทียนยิ่งยาวยิ่งแสดงถึงการ Bullish ที่มาก

2.Bearish Candlestick
Bearish Candlestick หรือแท่งเทียนขาลง ราคาเปิดจะอยู่ต่ำกว่าราคาปิด โดยบ่งบอกถึงแรงขายชนะแรงซื้อ

3.Doji
Doji คือช่วงที่ราคาปิดและราคาเปิดมีค่าเท่ากันหรือใกล้เคียงกันมาก ๆ ซึ่งสะท้อนความไม่สามารถเอาชนะกันระหว่างแรงซื้อและแรงขาย เป็นสัญญาณบอกถึงการทรงตัวของราคาหุ้น

การฟราคาหุ้นที่เราพบโดยทั่วไปเป็นกราฟแท่งเทียนที่เรียงต่อกันเป็นชุดแบ่งตามช่วงเวลาที่เราสจใจ โดยเราสามารถนำรูปแบบของแท่งเทียนมาวิเคราะห์การกลับตัว และการเคลื่อนที่ขึ้นหรือลงของแนวโน้มหุ้นได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น