วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ประเภทของแนวโน้มของกราฟ แนวทางลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณภาพ

ประเภทของแนวโน้ม

แนวโน้มคือรูปแบบของราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงแบบเคลื่อนที่จากช่วงเวลาหนึ่ง ไปอีกช่วงเวลาหนึ่ง การเคลื่อนที่ของราคาหุ้นที่ปรกฏบนกราฟจะอยู่ในลักษณะแบบคลื่น คือมีการแกว่งตัว ไม่ได้มีทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้นหรือลงเป็นเส้นตรง สาเหตุมาจากการที่มีปัจจัยอื่น ๆ ของผู้เล่นกลุ่มต่าง ๆ เข้ามามีอิทธิพลต่อการเคลื่อนที่ของราคาหุ้น ก่อให้เกิดความผันนผวนซ่อนอยู่ในการเคลื่อนที่ โดยสามารถแบ่งแนวโน้มออกได้ดังนี้

1.แนวโน้มขาขึ้น (Up Trend)
แนวโน้มขาขึ้นคือรูปแบบการเคลื่อนที่ขึ้นของราคาหุ้น โดยราคาหุ้นจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยจุดต่ำสุดใหม่จะสูงกว่าจุดต่ำสุดก่อนหน้าเสมอ เรียกการเปรียบเทียบราคาลักษณะนี้ว่า Higher Low

2. แนวโน้มขาลง (Down Trend)
แนวโน้มขาลงคือรูปแบบการเคลื่อนที่ลงของราคาหุ้น โดยราคาหุ้นจะเปลี่ยนแปลงแบบลดลงเรื่อยๆ โดยจุดสูงสุดใหม่จะต่ำกว่าจุดสูงสุดก่อนหน้าเสมอ เรียกวิธีการเปรียบเทียบแบบนี้ว่า Lower High

3.แนวโน้มออกข้าง (Sideway Trend)
แนวโน้มออกข้างหรือ Sideway เป็นแนวโน้มที่มีการแกว่งแบบไว้ทิศทางที่ชัดเจน มีขึ้นและลงในกรอบแคบ ๆ และเป็นทางแยกก่อนจะเปลี่ยนแนวโน้มไปสู่ขาขึ้นหรือขาลง เรามีโอกาสพบแนวโน้มแบบ Sideway ได้มาก และแนวโน้มแบบนี้ที่ทำให้เกิด False Signal ใน Indicator หลายตัว และพาแมลงเม่าไปติดดอยมานักต่อนักแล้ว

ดังนั้นกรณีที่หุ้นอยู่ในแนวโน้ม Sideway นักลงทุนควรใช้สติและความระมัดระวังในการเทรดแบบเก็งกำไร เพราะบ่อยครั้งท่านมักจะถูกจินตนาการและผลจากจิตวิทยาของคนส่วนใหญ่ทำให้การตัดสินใจและการรับรู้คลาดเคลื่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น